ข้อมูลพื้นฐานของสำนักบริการดิจิทัลเพื่อการศึกษา
ชื่อ ที่ตั้ง และประวัติความเป็นมาของสำนักบริการดิจิทัลเพื่อการศึกษา
ชื่อส่วนงาน สำนักบริการดิจิทัลเพื่อการศึกษา
ที่ตั้งของส่วนงาน ชั้น 1 ห้อง 2-110 อาคารศรีสิรินธร มหาวิทยาลัยคริสเตียน
ประวัติความเป็นมา
มหาวิทยาลัยคริสเตียน ได้ก่อตั้ง “ศูนย์คอมพิวเตอร์“ ขึ้นครั้งแรกเมื่อปีการศึกษา 2539 ต่อมาในปี การศึกษา 2540 มหาวิทยาลัยคริสเตียน ได้ปรับเปลี่ยนชื่อ “ศูนย์คอมพิวเตอร์” เป็น “ศูนย์บริการคอมพิวเตอร์” เพื่อรองรับงานด้านการบริการที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น และในปีการศึกษา 2545 มหาวิทยาลัยฯ มีนโยบายให้จัดหาระบบงานทะเบียนนักศึกษาและบริหารทรัพยากรเข้ามาใช้งานในองค์กร โดยประกอบด้วย ระบบงานทะเบียนนักศึกษา ระบบงานการเงิน ระบบงานบัญชี ระบบงานงบประมาณ ระบบงานพัสดุ ระบบงานบริหารบุคลากร ระบบงานอาคารสถานที่ งานรักษาความปลอดภัย งานบริการยานพาหนะ ตลอดจนปรับเพิ่มความเร็วการใช้งานอินเทอร์เน็ตจากความเร็ว 128 Kbps ณ ปัจจุบันเป็นที่ความเร็ว 250 Mbps และที่ศูนย์ศึกษาสยามคอมเพล็กซ์ จาก 1 Mbps ณ ปัจจุบันเป็นที่ความเร็ว 60 Mbps และเพื่อเป็นการรองรับการให้บริการงานด้านคอมพิวเตอร์และสารสนเทศอย่างชัดเจนและเป็นระบบมากขึ้น มหาวิทยาลัยคริสเตียน จึงเปลี่ยนสถานภาพ “ศูนย์บริการคอมพิวเตอร์” เป็น “สำนักบริการคอมพิวเตอร์” วันที่ 1 กุมภาพันธ์ พุทธศักราช 2553 เปลี่ยนชื่อเป็น “สำนักบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา” วันที่ 1 สิงหาคม พุทธศักราช 2559 และเปลี่ยนชื่อเป็น “สำนักบริการดิจิทัลเพื่อการศึกษา” ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2559 เป็นต้นมา
วัตถุประสงค์
- พัฒนาระบบฐานข้อมูลของมหาวิทยาลัยคริสเตียน
- พัฒนาเครือข่ายสารสนเทศภายในและเครือข่ายสารสนเทศภายนอกของมหาวิทยาลัยคริสเตียน
- ให้คำปรึกษาด้านเทคนิคคอมพิวเตอร์
- ดูแลและบำรุงรักษาครุภัณฑ์คอมพิวเตอร์
หน้าที่รับผิดชอบของสำนักบริการดิจิทัลเพื่อการศึกษา
1. จัดหาและพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อให้บริการการศึกษา และระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการมหาวิทยาลัยคริสเตียนให้เชื่อมโยงทุกส่วนงาน และใช้งานอย่างรวดเร็ว
2. จัดหาและพัฒนาระบบการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital-learning)
3. ประสานกับคณะวิชาและส่วนงานในการปรับปรุงข้อมูลข่าวสารในเว็บไซต์ให้เป็นปัจจุบัน (emis, ecrouse, cutinfo, สำนักบริการดิจิทัลเพื่อการศึกษา)
4. จัดหาและปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (Server) เครื่องคอมพิวเตอร์ (Personal Computer) และอุปกรณ์เครือข่ายทั้งระบบมีสาย (LAN) และระบบไร้สาย (Wireless LAN) ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5. ดูแล บำรุงรักษา และแก้ไขปัญหาการใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทั้งระบบมีสาย (LAN) และระบบไร้สาย (Wireless LAN)
6. ดูแลและบำรุงรักษาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ดังนี้
- คณะวิชา / ส่วนงาน
- ห้องปฏิบัติการมัลติมีเดีย 2-109
- ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ 2-108
- ห้องปฏิบัติการภาษา 2-210
- ห้องปฏิบัติการบัญชี 2-303
- ห้องปฏิบัติการภาษา 2-304
- ศูนย์ศึกษาสยามคอมเพล็กซ์
7. บริการซ่อมแซมและบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์ (Personal Computer) และเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค (Notebook Computer)
8. ให้คำปรึกษา แนะนำ แก่บุคลากร และนักศึกษาเกี่ยวกับการใช้งานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
9. วิจัยเพื่อพัฒนาการดำเนินงานของสำนักบริการดิจิทัลเพื่อการศึกษาและมหาวิทยาลัยคริสเตียน
10. จัดโครงการพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยฯ ให้มีความรู้ ความสามารถในการใช้งานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
11. บริหารจัดการด้านแผนปฏิบัติการ งบประมาณประจำปี การประเมินผลแผนปฏิบัติการ การควบคุมคุณภาพการดำเนินงานตามระบบ ISO 9001:2008 ของสำนักบริการดิจิทัลเพื่อการศึกษา
12. พัฒนาระบบการจัดการความมั่นคงปลอดภัยของสารสนเทศของมหาวิทยาลัยคริสเตียนตามมาตรฐานระบบการจัดการความมั่นคงปลอดภัยของสารสนเทศ ไอเอสโอ 27001 : 2013